เจ้าของผลงาน
|
ชื่ออาจารย์ : |
นางสาวสุพิศ ศรีบัว060 |
ตำแหน่ง : |
ครู คศ.3 |
เบอร์โทรศัพท์ : |
|
อีเมล : |
|
โพสเมื่อ : |
25 ก.ย. 2566,16:11 อ่าน 40 ครั้ง |
|
|
|
ชื่อผลงาน : การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นการปลูกกัญชง เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนป่าไม้อุทิศ 4
รายละเอียดผลงาน
หลักสูตรท้องถิ่นการปลูกกัญชง เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ และแผน
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 2) เพื่อสร้างและพัฒนาหาประสิทธิภาพของหลักสูตรท้องถิ่น 3) เพื่อศึกษาผลการใช้หลักสูตรท้องถิ่นและ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อการใช้หลักสูตรท้องถิ่นการปลูกกัญชง เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนป่าไม้อุทิศ 4เป็นการวิจัยและพัฒนากลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนป่าไม้อุทิศ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 29 คนตัวแปรอิสระคือ หลักสูตรท้องถิ่น ตัวแปรตามได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พฤติกรรมการปฏิบัติงานและความพึงพอใจ ระยะเวลาการทดลอง 18สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้คือ หลักสูตรท้องถิ่น การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบ แบบสังเกตและแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติทดสอบแบบไม่อิสระ t-test และวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า 1) ครูผู้สอนต้องเน้นทักษะความรู้พื้นฐานการประกอบอาชีพการเรียนรู้ตลอดชีวิตนักเรียนส่วนหนึ่งมีพื้นฐานการอ่านเขียนสื่อความต่ำขาดทักษะการทำงานกลุ่มและไม่สนใจงานด้านเกษตรกรรม 2) การสร้างหลักสูตร ประกอบด้วย หลักการและเหตุผล วิสัยทัศน์ จุดมุ่งหมาย จุดประสงค์ คำอธิบายรายวิชา โครงสร้าง สาระการเรียนรู้ กระบวนการเรียนการสอนและการประเมินผล แบ่งเนื้อหาออกเป็น 4 หน่วย จำนวน 18 แผนประสิทธิภาพของหลักสูตรได้ค่า E1/E2 83.36/82.00 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 3) ผลการใช้หลักสูตร ผ่านเกณฑ์ จำนวน 27คน คิดเป็นร้อยละ86.48 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 พฤติกรรมการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 23.12, S.D. =1.07) 4) ครูผู้สอนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.10, S.D. =0.14)
ท่านสามารถกดเข้าดู
ดูเล่ม ..... หลักสูตร และ คู่มือแผนการใช้หลักสูตรท้องถิ่นการปลูกกัญชง ....
|
โพสเมื่อ :
25 ก.ย. 2566,16:11
อ่าน 40 ครั้ง
|